“ Càng
cổ càng dễ coi!.Càng mới càng khó coi !.” Một lời của con người có
bản lãnh nghề nghiệp, đầy kinh nghiệm nói có khác. Tôi nặng đầu suy
nghĩ.
Khi muốn đánh giá
một mẫu vật có độ tuổi cao hay thấp. Điều cơ bản trước tiên là phải xác định
xem vật đó được để trên mặt đất hay được chôn dấu trong lòng đất. Nó có được
bảo vệ qua một lớp bao bì gì đó hay không. Ta phải nhớ là bất kỳ ở đâu sự tác
động của môi trường chung quanh là điều không thể tránh khỏi. Chính điều này
cộng hưởng với chất liệu cấu tạo ra mẫu vật
nó sẽ cho ta những yếu tố đặc trưng. Dựa vào những dấu vết đó mà ta xét
đoán và đánh giá. Chắc chắn một điều là nó luôn luôn cho ta thấy những dấu hiệu
đặc trưng, thật rõ ràng và trung thực. Không mập mờ. Những yếu tố nhất định
phải có này là một bằng chứng cụ thể nhất để cho ta thấy nó tồn tại trên mặt
đất này một khoảng thời gian như thế nào đó nên mới bị gặm nhấm, bồi
đắp bởi môi trường chung quanh mà nó có hiện tượng như vậy. Có thể nói sơ qua
là do con người, côn trùng hay do độ ẩm, khô của khí hậu, bụi bặm lâu
ngày chày tháng ảnh hưởng trực tiếp vào. Tất cả sẽ cho ta thấy sự cũ
kỹ, già nua đã trải qua vì thời gian của nó. Chẳng hạn như giấy xuyến chỉ.
Thay vì như tôi nghĩ nó ngả vàng, nhưng trên thực tế từ màu trắng nó
lại ngả sang màu xám tro. Càng lâu màu xám càng xậm hơn. Đó mới chỉ
là màu sắc của giấy. Còn độ dẻo dai thì sao? Ai cũng biết giấy của
Trung Quốc tốt hơn của phương Tây về độ bền, dẻo. Có lẽ do người
Trung Hoa làm bằng thủ công khi giã bã giấy chỉ bị tơi còn tồn tại
những sợi hữu cơ không tan thành bột như khi bị đánh bằng máy. Nên khi
làm thành sản phẩm. Chất liệu làm giấy của Trung Quốc còn những
sợi nhuyễn hữu cơ quyện với keo chúng đan kết vào nhau nên dễ có độ
dẻo dai hơn. Còn trong chất liệu của phương Tây là những hạt bột. Khi
còn keo độ bám dính còn tồn tại thì còn độ bền. Nhưng nếu trải qua
thời gian lâu năm chất keo kết dính bị phân hủy thì các bột giấy sẽ
dễ bị rã ra, làm cho tờ giấy bị dòn đi mau hư hỏng và ố vàng. Đó
là ta chưa nói đến chất tẩy trắng nó cũng tác động không nhỏ đến
độ bền của giấy. Giấy xín chỉ làm bằng phương pháp thủ công,
tùy theo độ dày mỏng mà người ta sẽ tráng lên nhiều lớp, mỗi lớp là một tuyên.
Giấy tam tuyên là có ba lớp mỏng đồ dính vào nhau. Có một điều quan trọng
nữa tôi không thể bỏ qua, đó là lúc tôi thấy Vinh cào vào chỗ có
nét mực để thử chứ không cào vào chỗ giấy trắng, tiệt không có lời
giải thích. Biết vậy nhưng không dám hỏi vì tôi nghĩ. Nếu hắn muốn chỉ bảo cho mình thì hắn
đã nói rồi, còn hắn im lặng đó là dấu hiệu không
muốn cho mình
biết, có hỏi chắc gì hắn đã nói
thật. Sự
suy nghĩ ấy làm tôi nín thinh không dám bộc lộ thắc mắc của mình. Chuyện này nó
ám ảnh tôi mãi nhưng rồi sau cùng tôi cũng nghiệm ra.
Theo tôi được biết mực
tàu thường được làm bằng chất liệu bột than cây tùng trộn với
keo, đem ép nén thành thỏi, Khi muốn viết phải cho nước vào nghiên
mực một
dụng cụ chuyên dùng rồi nhúng thỏi mực vào mài cho chất
bột mực tuơm ra đến khi đã có độ quánh đủ để xử dụng. Khi viết chất bột
của mực
theo ngọn bút lông bám, ngấm sâu vào mặt giấy, khi khô lớp
bột than chỗ mực đậm tạo nên một độ dày nhất định dù rất nhỏ
khác hẳn với mặt giấy trắng không mực. Lúc còn mới mực bột
cùng chất keo chưa bị phân hủy nên sẽ còn độ dẻo. Nhưng với một thời gian
càng lâu năm chất keo không còn, chất bột mực ăn vào mặt giấy đã khô đi,
quánh lại cộng thêm thời tiết cùng nhiều thứ khác tác động làm cho nó
bị đét, dòn đi. Càng lâu tác động này càng tăng theo thời gian. Khi ta tách ra
để vò. Nếu mực và giấy mới còn độ dẻo dai nên sẽ vón cục khó
nát. Nếu
lâu năm, giấy khô mực kiệt
khi ta miết mạnh nó sẽ mau tan, vụn nát thành bột. Khi
ta miết nhẹ mà nó mau rã thì chứng tỏ càng cao tuổi. Càng mạnh, lâu thì ngược
lại. Chỗ này cũng còn tùy vào kinh
nghiệm của ta có được mà phán đoán. Đây là điều quan trọng đáng để ta lưu tâm. Sự
trải nghiệm
trong nghề nghiệp sẽ quyết định là ta giỏi hay lơ
mơ, đúng hay sai khi ta cầm vật đó trên tay mà phán đoán. Bạn cần phải thử bao
nhiêu tấm để biết? Đã qua tay bạn được bao nhiêu bức tranh có từng khoảnh
khắc ở những
thời gian khác nhau để bạn thử mà rút ra kinh nghiệm? Khó quá bạn nhỉ. Tranh
lâu năm ở đâu mà có nhiều vậy để cho bạn thử? Như
vậy thì có
muốn biết cũng không đơn giản.
Nhưng cũng không phải là thừa. Sẽ có dịp ứng dụng nếu bạn hiểu rõ nó.
Đây chỉ là một nhận
xét mang tính cảm quan, thủ công, chỉ có tác dụng với những người
chơi tranh tài tử, giúp cho họ có một phần nào nhận định khi giám
định bức tranh lúc cấp thời. Cũng chỉ
là sự hiểu biết mập mờ phục vụ cho cái thú chơi cho vui, chứ ở các nước
văn minh họ sẽ có những phương pháp giám định có thể chính xác đến
từng năm. Thôi kệ biết được chút đỉnh còn hơn không. Tránh được bé
cái lầm được chừng nào hay chừng nấy. Biết làm sao? Không hiểu mấy tay
làm tranh giả có nghiệm ra cái dzụ này không? Nè tui nói chơi cho vui
đó nghe! Chưa chắc đã đúng đâu đó! Đừng có đem áp dụng làm tranh giả
để rồi người ta chửi cha cho mà nghe đó ngheng.
(Còn tiếp).
8 - NGHỀ CHƠI CŨNG LẮM CÔNG PHU.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét