Một câu chuyện có thật đã từng xảy ra ở
Cholon khi phong trào người Hoa qui cố hương. Một số đông đang lo lắng chờ đến dịp xuất cảnh bán chính thức bất hợp pháp của mình ( Theo cái nhìn
của Chính Quyền sở tại )… Chui!... Nửa nạc nửa mỡ? Chả ai muốn đi nhưng cũng vì hoàn cảnh mà họ phải đành lòng, bứt ruột rời bỏ cái
mảnh đất hiền hòa, đầy màu
mỡ này. Nơi đã từng quá dễ
dãi để cho nhiều thế hệ từ cha ông đến con cháu mấy đời nhà họ núp bóng ngồi chễm chệ ở các Chành, Bang, Hội..v.v.. Họ liên kết
với nhau, rồi cấu kết với quan chức tham
nhũng địa phương, hể hả cùng nhau
thao túng, thoải mái vơ vét thu gom của nả đem chất đầy
ngắc những dãy phố dài sọc ở Đề Ngạn. Nơi nào có “ ăn ” là có ngay
cánh áo “ Xá-xẩu ” phất phơ trước gió để thực hiện tiêu chí ngầm: “ Sống ở đất
người ta, ăn no ngủ kỹ ở đó, lấy nhiều vợ là dân bản xứ, sinh con đẻ cháu cho
đông, không quên tiếng mẹ đẻ. Hy sinh đời cha, củng cố đời con cháu. Hễ có tiền
nhiều là mua đất, mua từ từ lấn dần dần như vết dầu loang cho mai mốt chỗ nào
cũng thành Tàu hết! ”. Cholon là nhỏ, Singapore là lớn hai ví dụ điển
hình.( Tao báo trước cho hay rồi đó. Cha ông đã giữ được cho đến nay…Tới phiên
tụi bay…làm sao coi cho được thì làm. Không chừng xuống biển đóng bè mà sống đó
nghe! )
Nè! Lạc đề rồi cha nội…Ừ! Xin kể
tiếp…
Đâu có ai ngu dại gì mà vất lại của nả mình đã tốn biết bao công sức mới
thu tóm được.“ Phải tìm mọi cách để mang
đi chớ! Đi tay không về tới bển, lạ nước lạ cái, người đông của khó, đất thó cũng không có mà cạp! Làm sao sống! ” Bằng mọi
cách phải làm sao mang đi càng nhiều càng tốt. Ấy vậy mới xảy ra những cớ sự đáo để.
“ - Trăm
sự nhờ nị giúp cho! Dzàng thì
ngộ có nhiều nhưng nặng quá làm sao mang đi! Ra tới cửa khẩu. Đồng thau, Hải quan nó còn giữ lại. Dzàng thì làm sao chui cho lọt. Nó mà
biết được là ngộ có nhiều dzàng, nó tịch thu hết đâu cho ngộ mang theo, còn bị bỏ tù nữa đó.
Chết! Chết! chỉ có chết! Biết sư phụ có tay nghề lại quen biết nhiều trong giới mua bán
tranh. Ngộ sẽ bỏ ra một mớ cây
dzàng nhờ nị mua
dùm ít tranh quí để mang đi cho gọn nhẹ qua mắt tụi Hải Quan cửa khẩu. Tới bển bán có lời càng
tốt còn không thì chỉ mong bán cho huề vốn
hoặc lỗ chút đỉnh cũng được, miễn sao có
chút tiền để mà sống, mà
nuôi mấy đứa vợ cùng một đám con đông quá chừng!!! Nị cố gắng giúp dùm nhé! Ngộ sẽ hậu tạ và rất mang ơn nị không bao giờ quên! ”.( Tạm dịch phóng
lợn cợn cho dễ hiểu vì tiếng Tiều, tiếng Quảng ngộ không piết ).
Đó là lời nói của một đại gia người Việt gốc “ Chệt ”. Một đại tài
chủ nhiều tiền lắm bạc đã tự hạ mã, chắp tay ngồi trên ghế ở quán cà phe bên lề con đường
nhựa nghiêng vai, kề tai buông lời thống thiết o bế một chàng hoạ sĩ cùng Bang cùng giống giúp mình tẩu tán tài sản khi mà sắp phải rời khỏi mảnh đất đã từng cưu mang nuôi sống
hắn từ bấy lâu nay. Ở cái cõi đời này khi có một món lợi tự dưng người ta mang
đến, đã không có điều kiện ràng buộc nào thì chớ, mà lại còn được người ta tâng
bốc năn nỉ xin mình ban ơn, giúp đỡ nữa! Có cái gì
vinh hạnh cho bằng phải không nhỉ? ( Anh hay chị có bao giờ thấy
người nào đang tâm từ chối cái chuyện hay ho như thế này bao giờ chưa? ).
“ Thôi được! Đây cũng xem như là món quà
giúp đỡ người anh em cùng nòi giống bây giờ đang ở thế kẹt phải nhờ vả đến. Nếu từ chối, người ta chê mình hẹp hòi? Chả sao! Cứ
theo gót chân của Phật. Ta hãy dang tay hỷ xả làm phước một chuyến. Trái phải
gì sau hẵng hay! Tới đâu thì tới. Giúp người như chữa cháy. Giúp người là tự
giúp mình. Ông bà xưa đã có câu như vậy. Với lại người ta năn nỉ nhờ mình chứ
bộ! Mình đâu có xin xỏ nó đâu! Hừ !!! Được
mình giúp là phúc ba đời nhà nó rồi! Thử hỏi? Nếu mình không giúp thì làm sao nó
có thể mang cả vài chục ký vàng ra khỏi xứ này!
Vô phúc lại mất tiệt chứ chả chơi đâu! Nói thì nói.
Có ai ăn cơm nhà đi
vác ngà voi
?! Phải có qua có lại mới toại
lòng nhau chứ! Kể ra thì thằng này nó cũng biết điều chắc
không đến nỗi nào!
Giúp nó chắc là phải có lại quả thôi! ”. Một suy nghĩ rào trước bao sau thật kín kẽ làm chuẩn mực cho cái gật đầu đồng ý của
ngài họa sĩ sắp
thành danh nhưng chưa biết vào lúc nào…
Thế là một nguồn thông tin sốt dẻo được
chính thức phát tán đi, hoà quyện, giao thoa bằng mồm và lưỡi của các chuyên gia cò cốt lan tỏa
khắp chốn trong giới giang hồ mua bán tranh cũ… câu chuyện cứ sôi lên sùng sục như nồi “ Sủi cảo ” đang đà quá lửa nơi đường Hà tôn Quyền, nhất thời chưa thể kềm
hãm được cái khẩu hiệu:
“ Ai có tranh quí cứ mang tới đây giá cả
không thành vấn đề, cứ vừa ý ngộ là được! Ngộ cân hết! Ai biết ở
đâu có tranh quí cứ chỉ cho Ngộ. Mua được là có huê hồng khỏi có lo!.”
Câu chuyện toác ra như quả cầu lửa phát nổ ở trời Âu hồi
đó. Giờ đang có chiều hướng giống dzậy ở chợ tranh…nóng hực….
Mọi điều xảy ra thật thuận lợi, xuôi
chèo mát mái cho anh chàng hoạ sĩ khi đang cầm quyền trượng trong tay. Nhưng ở đằng sau hậu trường cà phê lại có biết bao điều vo ve ấm ức về chuyện này và cũng đã có nghe phong phanh đâu đó một vài câu
đại để.
“ Ô…ố..ối… d…ào! cái thằng cóc cắn đó mà biết cái
con khỉ mẹ gì. Nó chỉ là thằng hoạ sĩ nửa mùa. Tranh của nó vẽ dở ẹc! bán chả chó nào mua! Đói thấy mẹ nay nhờ vố này mới khá!!! Nhìn cái bản mặt nó kìa! Cứ vênh lên như tấm
ván ép vô nước bị người ta đem quăng ra sân giữa trưa nắng gắt. Thấy ghét dễ sợ! Mẹ
nó!!! Nếu không có chuyện này thì chỉ có
chết đói nhăn răng! Cà phê vzớ cũng không có mà
uống!!! Đừng có chảnh!!! Mà cũng không
hiểu sao thằng cha tài chủ A.Qu. đó ngu đến thế!!! Bộ hết người rồi sao
mà lại đi nhờ thằng cà chớn đó? Mày mà nhờ tao thì
có phải hay hơn không?!.”
Không hiểu cái thằng thối mồm nào lại ăn
nói hàm hồ, vô sư vô sách đến vậy nhỉ? Ông bà bảo không sai tí nào! “ Trâu cột
ghét trâu ăn ” có
khác!
Thời gian thì vẫn cứ đủng đỉnh đưa qua…đẩy lại theo con lắc của cái đồng hồ vô cảm treo trên tường ở Bưu Điện Quận 5… Không lâu sau… râm
ran nghe thiên hạ kháo. Tay tài chủ nhờ ngài họa sĩ tốt số nọ mà đã vơ vào được cũng
khá bộn. Nhỉnh hơn trăm tấm đôi chút thì phải. Mà đó cũng chỉ là tin đồn! Có ai
được mời vào tận
kho, đếm tận tay đâu mà nói cho
chính xác.
Cho đến một buổi chiều vàng nắng nhạt, gió thổi hiu hiu, dìu dịu. Ngoài đường xe cộ vẫn cứ chen nhau giành đường bóp còi inh ỏi. Tay hoạ sĩ được ngài tài chủ cho người nhắn tin vời đến nhà để tham khảo ý kiến.
- Ngộ mới mua được hai tấm tranh của thằng cha La nó mang tới! Nó nói là cũng quen
biết nị! Nó đưa cho ngộ xem hai tấm này! Vừa nói ngón tay của ngài tài chủ chỉ chỉ vào
hai bức tranh đang để tênh hênh trên bàn. Nói tiếp… Thấy nói cùng tác giả mà mấy bữa trước nị đã có mua dùm cho ngộ bốn tấm rồi đó! Nị còn nhớ hông? Ngộ thấy nó cũng
tội nghiệp qúa!
Già pạc cả lầu mà vẫn phải chạy pán, pán kiếm chút đỉnh tiền dzề nuôi
dzợ con. Mà sao là giá cả của nó sao rẻ quá xá? Ngộ nghĩ qzuài hổng dza! Thây kệ mà! mua cho ló mừng.
Có hai trăm lô
la! Lâu có dziều gì! Mua đại cho ló dzui. Mà thiệt à nha! Ló mừng lắm. Ló cảm
ơn ngộ quá chời quá lất hà! Khi
nó đi mất dzồi, ngộ
lấy bốn tấm bữa trước nị mua dùm đem ra so coi. Ủa! Nó kỳ cục quá xá chừng! Cùng
tác giả mà chẳng giống nhau cái gì hết! Chữ viết cũng khác. Rồi ký tên cũng hổng giống! Con dấu
càng trật chìa! Như vậy là làm sao? Tay tài chủ thắc mắc, nửa Ta nửa Tàu cứ rối tinh cả lên…
hỏi. ( Nói tiếng
cứ pha pha Ta Tàu mệt quá! Nói đại tiếng Việt hết cho mau. Thông cảm nghe ).
- Có gì đâu! Bốn tấm ngộ mua cho nị bữa
trước mới là thiệt!?!?.Tiếng nói của nhà hoạ sĩ
gằn giọng
chắc bắp, lanh lảnh vang lên thật hùng hồn trong căn phòng khá rộng nhưng đồ đạc thì bày biện lung tung, chất cao nghệu gần đến trần nhà, chẳng có trật tự gì thành ra lại
chật. Ngài họa sĩ khẳng định chắc như đinh đóng cột. Nghe lõm
bõm! Hình như là đấng họa sĩ này chẳng hề ngó ngàng, không chút đếm xỉa gì đến hai tấm tranh nọ do tay tài chủ để sờ sờ trên
bàn. Cứ như là sợ đụng vào nó mình bị sứt móng! Như vậy đã rõ, không cần phải thuyết minh gì
thêm cho mệt. Đương nhiên hai tấm của tay tài chủ mới mua của
cha La đầu bạc là giả rồi. ( Ừ!!! Đồ giả coi chi cho dơ tay bẩn mắt!. Thế mới bộc lộ được dáng cách của người
sành điệu, của người có bản lãnh chứ!). Với thái độ câng câng kẻ cả đó của chàng hoạ sĩ. Ngài
tài chủ đâm ra bẽn lẽn, ngượng ngùng như kẻ chui lộn mùng trong đêm bị bà con quả
tó, bèn phân bua cho đỡ sượng sùng...
-
Đúng của rẻ là của ôi! Không nghe lời thày chưa chết là may lắm rồi!!!
- Rẻ hả? Nị có thấy ai đem vàng đi bán rẻ
không? Mấy cái thằng chạy cò này nó chuyên môn đi lừa bịp thiên hạ! Nó nói rẻ cho mình ham! Đồ thiệt coi! Nó
có bán rẻ cho nị không? Chắc cái này của thằng nào biết nị bỏ tiền ra mua. Nó
gài bán đồ dỏm cho mình đây! Anh họa sĩ thuyết cho tay tài chủ nghe một đoạn
cái lẽ ở đời thế nào là…
- Thôi! Nị
nhờ ai đem bán quách nó đi cho rảnh mắt! Được
bao nhiêu cũng được! không
quan trọng. Đồ xịn mang đi cho bõ! Đồ
dỏm mang đi vừa phải mất tiền lo lót
sang bển đem bán người ta cười cho thúi cái đầu! Tay tài chủ thở dài buồn
năm phút tâm sự. ( Rõ đến khổ! Biết ăn nói làm sao bây giờ? Ăn cơm chúa múa tối ngày. Chậc!!! Phải chiều lòng chủ chứ sao giờ! Một cái tắc lưỡi ra chiều chẳng đặng đừng ). Thế là ngài hoạ sĩ lại đành phải ra tay cứu vớt, ôm
hai tấm tranh dỏm đi nhờ cò bán dùm cho vừa lòng chủ.
Đới ngoan Quân. Mỹ nhân hương thảo. Mực nho trên giấy xín chỉ. Cỡ 31cm x 54cm. Năm 1959.
Cận Nhân Uông Sĩ Thận. Cúc Thạch. Mực nho trên giấy. Cỡ. 29,5cm x 84cm. Năm 1741.
Cận Nhân Uông Sĩ Thận. Mai Trúc. Mực nho trên giấy. Cỡ. 30,5cm x 83cm. Năm 1741.
(Còn tiếp)
5 - DƯƠNG ĐÔNG KÍCH TÂY.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét