Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

17 - CÓ CÒN HƠN KHÔNG.

 CÓ CÒN HƠN KHÔNG. 



         Thời gian vẫn trôi. Mọi người cứ vẫn phải bon chen mà sống…Còn riêng tôi vẫn giang tay ôm những bức tranh làm thơ mà mơ mộng! Nhà thì bé tẹo, tranh pháo lại nhiều. Cái treo nèn kín. Cái xếp lủ khủ vướng chân. Mỗi lần sơ ý vấp phải thế nào cũng được nghe những lời say đắm của người vợ đáng yêu thỏ thẻ. “ Mua cái của nợ này làm cái gì mà chất đầy cả nhà! Mất cả lối đi. Sao không bán phứt đi cho rảnh nợ ???. Lời đàn bà con trẻ... Làm sao hiểu được cái chí vạn thặng...             
      - Nu! pogodi ! Hãy đợi đấy!
      Anh bạn họa sĩ Cù Nguyễn thì thấy tôi ôm đồm quá đâm ái ngại dùm, sợ có ngày bị tranh nó rơi trúng đầu hoặc đi vấp ngã gãy răng, sứt trán, chấn thương sọ não khổ vợ, khổ con nên đã nhiệt tình dẫn tôi ra giới thiệu với Gallery Rex (1992-1995?) tọa lạc trên con đường Lê Lợi quận Nhất. Lúc này phòng tranh đã được dời lên lầu một, nhưng mặt vẫn ngoảnh ra đường Lê Lợi. Một nẻo đường được giới họa sĩ cũng như giới mua bán mỹ thuật đánh giá là một mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng hốt bạc của thiên hạ vào bậc nhất nhị Saigon( Không biết có phải nơi này lúc xa xưa, ngày tôi chưa lớn hẳn. Là chốn đã từng được xử dụng làm một Thư viện của Mỹ mang tên Abraham Lincoln vị Tổng Thống  Hiệp Chủng Quốc. Người đã từng giơ chân đạp một cái cho đổ sập cái chế độ nô lệ không? Lâu quá quên ).
      Phòng trưng bày tranh này hiện trực thuộc Nhà hàng khách sạn Rex chính thị do nhà nước cai quản. Nhân viên tại đây đại đa số đều vào biên chế cả. Đây là một phòng tranh thường trực có tầm cỡ nhất vào lúc đó. Đã qui tụ được hầu hết các họa sĩ hiện tại có tên tuổi của cả ba miền Bắc,Trung, Nam trước cũng như sau 1975. Phòng trưng bày này rất phong phú, đa dạng, có đủ các thể loại, được chọn lọc tương đối cẩn thận, tạo được uy tín rất lớn trong thị trường tranh trong cũng như ngoài nước lúc bấy giờ. Tôi chọn một ít, khoảng năm tấm đem vào gởi bán. Không lâu sau, cỡ ba,bốn tuần chi đó. Qua lời nhắn gởi. Biết tin là phòng đã bán được một tấm của họa sĩ Vũ Hối của mình với cái giá đáng khích lệ vào thời điểm đó là 500USD.
( Giá gởi chính thức, chưa kể trừ giao dịch phí.)


     VŨ HỐI. Phong cảnh. Sơn dầu trên bố. Cỡ 35cm x 45cm. Đích thị là tấm này trong câu chuyện kể ). ( Ảnh chụp lại qua ảnh chụp )
         
       Nhưng thực nhận chỉ có hơn 200USD. Ủa! Sao dzậy? Có gì đâu. Qui định của phòng tranh là lấy 25% tiền phí phục vụ. Đúng ra là mình còn lĩnh hơn ba trăm Dolla lận. Nhưng khi đến lãnh tiền, được người quản-thường phòng tranh là cô Mây báo cáo. Vì vị khách mua đòi bớt nên sau khi vò đầu bứt tai xong chỉ còn có ngần đấy! Không biết cha nội nào gan cùng mình thế! Bạo hổ bằng hà. Đến chốn này mà dám quai mồm trả giá! Chứ còn bản thân tôi khi mới đặt chân dzô, nhác trông cái vẻ hoành tráng dìu dịu, ảo ảo trong căn phòng này. Cảm giác đầu tiên là thấy sờ sợ như thế nào ấy! Thảng như sắp đánh vỡ một cái gì quí giá, bị người ta bắt đền thì chỉ có chết! Hai gan bàn chân cứ thấy nhon nhót, lành lạnh làm sao!
        Cả một bầu không gian yên ắng, chỉ có tiếng máy lạnh chạy rì rì, những chùm, những mảng ánh vàng óng ả, ấm áp từ những cái đèn đặc chủng chiếu trực vào từng tấm tranh đầy màu sắc sặc sỡ lộng trong những cái khung đủ mọi kiểu cách ra dáng vẻ quí phái, lặng thầm trịnh trọng treo trên tường vôi xám mịn như thể muốn cho người thưởng lãm không bị phân tâm, đủ sức tỉnh táo mà chiêm ngưỡng từng món một.
       ( Sợ cái gì? Làm sao phải sợ? Chết là cùng chứ gì mà sợ! Thần hồn bảo Thần xác. Nắm chặt hai tay. Cố bình tĩnh. Đưa mắt nhìn quanh.  Tôi hồi tâm.....Phào!!! ).
       Chầm chậm hít thở cái không khí thật trong lành mát mẻ, sảng khoái đến tận cùng của hai lá phổi. Một bầu khí quyển thơm lựng như bước vào miền địa đàng xa xôi không tưởng nào đó cùng danh họa Salvador Dali, Henri Rousseau đầy hoa thơm cỏ lạ, mát ư rười rượi. Đấy là chưa kể đến làn hương ngan ngát của loại nước hoa ngoại nhập cao cấp, hít mãi mà sao vẫn thấy thèm, toát ra từ phía cơ thể tròn lẳn căng nèn trong bộ cánh áo dài xanh lơ mỏng mảnh, phả đôi tà xẻ eo, lướt thướt lồ lộ một chiếc quần trắng phau phau…ngồn ngộn những đường cong cong, trũng trũng của người đẹp duy nhất trong căn phòng kín đáo vắng vẻ này, càng tăng xông thêm vẻ hữu tình, nát ý! Đến phát cuồng đi được mỗi khi nàng khoan thai, thong thả bước đi qua lại loanh quanh trong gian phòng vắng tênh… cứ phải dụi mãi vì như bị dử bám vào làm mờ đi con mắt.
( Đủ rồi! Nín! Đừng bắt phải nghĩ nữa! Muốn chết đây!!! Như vậy mà cha nội nào dám thòi cái lưỡi ra đòi bớt giá kể cũng hay! Cũng lạ! Không biết “gzuê” với người đẹp à? Đồ mặt dầy!!! )
       Tôi thì hơi sường sượng vì một thoáng nghĩ. Nhưng cũng vương một chút thầm trách cô Mây sao không báo cho mình biết ? Ai mà lại thế! Bán rồi mới nói là sao? Kể ra thì cũng hơi cửa quyền đấy nhé!!! ( Đấy là lời trách đi. Còn lời nói lại nữa chứ. Phải nghe cả hai chiều mới phân xử được. Âm vang bênh cô em lồng lộng trong đầu… Nói lại nghe cho rõ nè! Giờ nói cái gì? Bán rồi. Có chịu hay không cũng bán rồi! Có địa chỉ. Đúng! Ai chạy đi hỏi bây giờ? )
     - Mình em!
 ( Ối! Giời!!! Nghe chữ “ Em” từ cửa miệng của người đẹp. Ui… chao! Nó! Thơm thơm! Nó ngọt lịm! Choáng mê rần rật như kiến bò khắp cả người )
       Mới có bấy nhiêu mà đã thấy chân tay bải hoải, xụi lơ như trúng gió. Nhưng cái anh bạn Cù Nguyễn đi chung sao thấy cứ trơ trơ như phỗng. Chẳng bị ảnh hưởng chút nào. Không hiểu là sớm mất cảm giác, lão thị hay nặng tai trước trước những lời ngọt lịm ấy! .
      - Mình em ở cửa hàng! Anh đâu có điện thoại làm sao mà báo được!
 (“ Anh” mình được người đẹp gọi bằng anh nữa kìa! Mê mẩn cả ra, người cứ ngây ngây, ngô ngô . Em hỏi đánh đố anh đấy hả?! Em xem mấy ngài họa sĩ lớn kia tiền bạc rủng rỉnh ra phết mà còn chưa có, lái tranh quèn như anh thì đào đâu ra cái điện thoại cơ chứ. Đầu thập niên 90 chứ phải 20 năm sau đâu mà hỏi thế! ).     
        Một luồng âm thanh lạ lại vang vang trong cái đầu khi nhìn vào mắt người đẹp có cảm giác như nàng cong cớn...
      - Không có hả? Bó tay! Nó mua buổi trưa. Chiều lên máy bay, chờ được không? Thế đấy! Muốn bán? Hay thôi?!?!?. Đối chiếu với thực tại thì lời nói nó không quá tệ như thế đâu…Không hiểu sao lúc đó trong đầu tôi lại cảm nhận nàng thỏ thẻ như dzậy!.
      ( Phải! Phải! Chí lý! Chí lý! Rất ư là chí lý thay! Đành vậy! Cầm vài trăm lúc này cũng đỡ lắm! “ Có còn hơn không! Có còn hơn không! ”.  Cái lão Phạm Duy này sao hay vậy ta!).
         Cầm tiền ra về đèo nhau trên chiếc xe đạp đòn ngang. Dọc đường anh bạn họ Cù cứ ca cẩm mãi “ Như thế coi sao được! Như thế coi sao được!” Ơ hay! Được chứ sao không? Đấy người ta giải thích như thế! Muốn nói gì nữa?. Thì giờ đâu? Trưa mua! Chiều tếch! Theo anh giờ phải làm sao? Thôi anh ạ! Coi như chuyện ở đời. Có ca cẩm mãi cũng thế thôi!

         “ Có còn hơn không. Có còn hơn không…”

     Võ doãn Giáp. Phong cảnh. Sơn dầu trên bố. 30cm x 40cm. Chữ ký đáy góc phải.

          Hà cẩm Tâm. Phong cảnh. Sơn dầu trên bố. 1997. Chữ ký nằm đáy góc phải.



                      Đề tặng nhà văn Sơn Nam. Mặt sau.

               Phan quang Hiếu. Tĩnh vật. Sơn dầu trên bố. 42cm x 62cm. 1960.
                     Chữ ký nằm ở góc trái trên.


      Võ minh Nghiệm. Phong cảnh. Màu sáp, nước...trên giấy. 30cm x 45cm. 1959.
      Chữ ký nằm ở đáy góc trái.


        Theo tôi ước đoán có lẽ cô Mây chưa đến tuổi bốn mươi, nhưng trông khá được gái. Trên khuôn mặt thon thẻ. Đôi mắt đen không to lắm, nhưng lại được cái biết cách điểm xuyết nên trông thấy to to, nằm cân đối ngay ở giữa khuôn mặt là cái mũi hơi hở bên hai cánh một tí, không cao, cũng không tẹt, rất hài hòa cùng với đôi má phớt hồng hồng bởi lớp phấn luôn được nhồi phủ kỹ lưỡng. Miệng môi đỏ mịn như cánh lan hé nụ, tươi hơn hoa hàm tiếu. Rõ ràng “ Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang .” Dáng người rất ư là tha thướt. Béo? Không gọi là béo! Gầy? Không thể là gầy! Năng kè kè! Trông mỡ màng chi lạ! Tính tình lúc nào cũng vui tươi, hoan hỉ, niềm nở với mọi người chung quanh, nhất là các ngài họa sĩ hoạnh tài. Cô rất khéo đắc nhân tâm, được cả người lẫn tính, ai ai gặp cô cũng thích. ( Không hiểu có chàng nào vẽ tranh, làm thơ, viết nhạc để tặng cô chưa?) Còn kinh nghiệm sống chắc hẳn cô cũng nắm bắt được khá nhiều không thua kém gì theo tuổi đời đã từng trải qua ( Điều này tôi nhận xét theo chủ quan và nghiệm chừng như vậy. Miễn chất vấn ). Hoàn thành tốt đẹp các công việc được bề trên giao khoán. Thượng là trên, hạ là  dưới tùy nghi sử lý vuông tròn tất tật, êm thắm cả tứ hướng mọi bề, chưa có gì để mà cấp lãnh đạo phải phiền muộn, hay nhắc nhở. Công việc hàng ngày xảy ra không mấy gì khó xử với người có bản lĩnh như cô. Mọi sự chảy qua thật êm ả, lượn lờ còn có vẻ dễ dàng xuôi chèo mát mái nữa đàng khác. Chưa hề thấy có gềnh thác gì gây trở ngại cho những mưu sự của cô, cho mãi đến tận lúc này. Không những một mình múa gậy vườn hoang, cô còn biết tỏng, thậm chí có thể nói là cô đi cả gốc cao gót nghe lộp cộp vào bao tử các anh họa sĩ có tiếng cho mọi người gọi chơi cho vui, chưa chắc đã có miếng va vào mồm.( Thấy cái xe của anh là tôi biết nơi chỗ anh đậu.) Thế thì tìm đâu ra có lấy bờ đất, dòng chảy nào trống để cắm mấy cái mẩu tranh mà câu khách. Kẹt chắc rồi. Ai đời đi câu không có chỗ đứng thả mồi, cá nào biết mà cắn câu? Thế là.
      - Vào đây quí anh ơi! Chỗ này còn trống lắm, mới tinh mới ra lò, chốn thị tứ, nơi quan chiêm, ngõ mục. Cứ mạnh dạn mà vào… ( Lời rao trong rọ… “ Đã vào đây phải thuộc quyền sinh sát ở ta. Tròn hay méo Bà quyết là được! Mặc dầu biết là không phải của Bà. Mà cho dù Bà có đi làm công ăn lương đi nữa, nó vẫn do Bà quản, vì thế cho nên quyền hành vẫn nằm trong tay Bà, muốn gì cứ nói.” 
    Kể ra tâm ý con người khó đoán thật đấy nhỉ!. Biển Thái Bình sâu mấy Mỹ nó cũng dò được, lòng người sao mà dò mãi…mất tiêu ).
      Đang lúc bước lên voi, nào ai nghĩ lúc xuống sàn…Cứ tưởng như thế là ổn, muôn năm trường trị, nhất thống giang hồ một chỗ. “ Quen mui thấy mùi ăn mãi ”. Dễ thường câu nói của người xưa “ Được đàng chân, lân đang đầu!” lại sai? Đâu phải còn trẻ người non dạ gì mà không hiểu chuyện này. Chả nhẽ câu sơ đẳng này mà cô chưa biết? Hay biết rồi mà quên, nên mới sinh sự. Mới có tình cảnh éo le! Do xui xẻo chăng?
      Ở cõi người ta này. Có ai là không cần tiền để tiêu pha, trang trải. Cho nên cũng giống như mọi người, họa sĩ Đ.Q.Em ( Cha này có tài nhưng hơi kiêu và khó tính bỏ mẹ! ) đã đem niềm trăn trở của mình gởi gắm vào nơi đây từ thuở mới lập đất, đợi gieo cầu, trúng quả. Đang thiu thiu chờ mùa đông tan giá! Nhổm !!! Vì một lời nhắn nhủ từ cô Mây gởi gắm tới ngài HS Em rằng!  Có một chàng quí tộc mác Việt Kiều nhàn hạ cỡi ngựa xem tranh muốn thỉnh một tấm của ngài . Nhưng lại kèm theo với một lời đề nghị nghe có vẻ hơi khiếm nhã một chút là “ Bớt mới mua!  ( Giá niêm yết dán vào tấm tranh của ông này luôn luôn ở thế trịch thượng hơn các ông khác. Cao nhất xứ! Nên tính ra phần huê hồng cũng đỡ khổ lắm các cụ ạ! ) Nhà họa sư ta đồng ý ngay không hề đắn đo. Đang lúc giáp hạt, khó dễ với nhau làm gì! Có người hỏi đến cũng là một nguồn hãnh diện với bè bạn giang hồ rồi, đàng này nó lại muốn thỉnh. Sao lại từ chối! Đâu có vướng mắc gì đúng không? Mình lại gieo, lại cày bừa như từ trước tới giờ. Tự sản, tự tiêu. Đâu có phải chung đụng với ai mà lo…  thế!!!!
      Chắc ăn rồi! Ngay ngày hôm sau, khi hội họp càphê tán gẫu cùng bạn bè trong bang hội xong. Họa sĩ nhà ta tà tà ra phòng tranh để ẵm bạc. 
     “ Thiên bất dung gian!” “ Trời bất dung gian đảng!”. Không hiểu là  do “ Ma đưa lối, Quỉ dẫn đường ”. Trời sui đất khiến ra làm sao không biết mà lại du cho anh chàng mua tranh chạm mặt với chàng họa sĩ trẻ tài hoa đánh ự một phát ngay tại phòng trưng bày mới chết cửa tứ! Đại loại thông thường mua xong, tiền trao cháo múc. Đưa tiền gói tranh. Bụi bay tan dấu! Lần này dở chứng, dở hơi làm sao mà không lấy ngay, để đến tận mãi hôm sau mới đến nhận. Có ý đồ gì chăng? Hay là người mua muốn được vinh dự gặp mặt  họa sĩ lớn. Một nhân diện, tương lai sáng sủa của nền hội họa VN đương đại? Hay tại ông trời muốn người mua kẻ bán gặp nhau cho phải đạo cũng chả biết. Đồ chừng chừng vậy thôi làm sao mà biết cho rõ. Day qua ông trời thì cứ im ỉm chả nói năng gì!. Còn cái anh chàng họa sĩ phải gió này cũng lấy làm lạ! Người ta mới thông cáo là thế chứ có bẩu ra nhận tiền đâu! Chưa chi đã  lù lù vác cái xác ra cho sinh chuyện! Bộ thèm tiền lắm hả?
     Sự thể “ Ai em gờ lét tu mít dzu” đã xảy ra tại tiền sảnh. Với cái nắm tay thật chặt chẽ, lắc mạnh ra trò. Tình hữu nghị đời đời bất tuyệt cứ như không thể dứt ra được. Bất chợt, như xe lửa đang tăng tốc leo dốc đèo Hải Vân phải phanh gấp, muốn dồn cục tụt hậu bởi cái lắc tay đang đà phấn khích chợt dừng lại cấp thời, đột ngột bởi câu hỏi hơi trái mùa thân hữu nãy giờ của chàng thành viên “ Hội họa sĩ trẻ ”. ( Xấp sỉ U 80 rồi cha, trẻ cái con khỉ già! ) mang thông điệp của lời trách móc. Đại loại tạm phóng ý là: Tại sao đã vào chốn non cao này ( Phòng Art Gallery Rex nằm tại đường Lê Lợi. Lúc ban đầu còn nằm dưới đất, sau không hiểu sao lại dời lên lầu một. Nhắc lại cho rõ ). Mua nghệ thuật mà lại dám kỳ kèo bớt một, bớt hai là sao? Vị khách quí tội nghiệp của chúng ta không ăn cá mà lại hóc xương, bị xóc họng trợn mắt tròn như hai hòn bi ve... mắt ếch. Hừ! Tại sao lại có chuyện vu khống trắng trợn đến thế này? Một sự mạ lỵ công khai! Thượng Đế bị xúc phạm! Ức không biết làm sao! Hốt quá phát biểu.
      - Để nhiêu, mua nhiêu! Ai bớt hồi nào? Ở đây có bớt sao?. Chuyện không mấy sạch sẽ này, đáng ra chỉ nên biết trong bộ Táo. Cô Mây, ngài họa sĩ và vị khách mua tranh. Rõ ràng hai ông một bà. Mà cũng sui nữa nếu bức tranh này là của một ai đó khác hay như tấm Vũ Hối của tôi chẳng hạn thì sự việc nó đã khác đi nhiều lắm lắm. Đàng này va vào đâu không va, lại đi va đúng phải tranh của ông Em mới tệ. Bạn biết không căn phòng trưng bày tranh này thuộc hàng quí phái nên trang bị rất ư hiện đại. Ngoài những trang thiết bị nội thất cực hoa mỹ, máy lạnh chắc cũng phải đến bốn năm cái chạy suốt. Ngồi thường xuyên phải mặc áo ấm chứ không sẽ bị cảm lạnh như chơi, không khí sảng khoái chắc cũng na ná gần giống như ở Đàlạt mùa Giáng sinh vậy. Ôi! Một cái lạnh thật dễ chịu làm sao, một niềm mơ của lớp con dân cổ ngắn, mõm chuột đang chui rúc trong những con hẻm chật chội, oi bức trong thành phố hoa lệ này. Nhưng không ổn rồi! Căn phòng đang hồi yên ả, giờ đây bị chấn động, nóng hực lên như bị trúng bom nhiệt hạch bởi cơn phẫn nộ phát nguồn từ ngài họa sĩ Em. Không thể kềm hãm được nữa rồi! Ối chao!!! Ảnh hưởng của luồng bão phấn khích mạnh đến nỗi cánh cửa đang đóng kín như bưng của căn phòng trưng bày này phải bung toạc lấy đường bay vút… theo gót chân chàng họa sĩ tài hoa đến tận văn phòng ban Giám Đốc khách sạn nổ toác ra!
      Thế là bể!!!
      Câu chuyện này được phát tán đi một cách chóng vánh không rõ tự nguồn... Một câu chuyện thời sự của làng tranh được mô tả là sôi nổi, nóng bỏng bực nhất vào lúc này đang được lôi ra đay đi, nghiến lại trong những buổi càphê cóc, bia hơi nồng, từ các cửa miệng của những người tự cho là nắm rõ mười mươi, gốc ngọn nhất. Thành phần quan tâm đến sự kiện này, đa phần nếu không phải là họ hàng làng nước, thì cũng có dính dáng chút đỉnh đến giới mỹ thuật. Thiên hạ tha hồ đánh giá, mổ xẻ, tùy nghi mà đính  theo những lời bình luận, dự đoán, cáo buộc, bao dung. Thật rôm rả, dòn dã. Đợi mãi hôm nay mới gặp người trượt chân. Lâu lâu mới có một vụ việc thích thú như thế này! Thật là đã. Sướng cái miệng ở không bấy lâu!. Nhưng rồi cũng chả thọ, nhai hoài cũng mỏi miệng, dần dần cũng oải, nhạt phèo như nước ốc. Tắt!
      “ Phủ bênh Phủ. Huyện bênh Huyện”. Chân lý của chốn quan trường bất di bất dịch. Kể từ khi câu chuyện tai tiếng không mấy tốt đẹp này xảy ra. Nhìn kỹ lại vẫn thấy nàng Mây yên vị, nhưng mà dáng vẻ bây giờ trông hơi lặng lẽ và trầm tư, không còn nhí nhảnh, hoạt náo như độ nào. Còn các chàng họa sĩ và bọn lái tranh cũ như bọn tôi cũng tơi tả, rơi rụng từ từ như chuối chín cây, mòn dần theo năm tháng, vì sách lược mới quản chặt. Khó cho đôi bề. Anh nào đồng sàng dị mộng. Phơi mãi đến khô quánh. Chuột, bọ cũng chả ỏ! Chàng nào đồng cam cộng khổ, gặp cơ Bà hẩy ngay. Nản chí tang bồng, hồ thỷ. Phân nhánh đôi giòng, bên đục bên trong. Tang hải tịch điền.  Hết quan tàn dân, chả còn gì hay ho. Cho đến một hôm, không xa lắm cái ngày xảy hữu nạn. Trước sự chứng kiến một vị quan nhân của khách sạn ( Đoán vậy vì thấy ổng ăn mặc chỉn chu đứng chắp tay sau đít đi đi, lại lại thỉnh thoảng lại dơ tay chỉ chỉ, chỏ chỏ. Lính trơn nào dám thế! ) cùng với mấy người ăn mặc dẫu là đồng phục đấy nhưng trông nó lôi thôi, lếch thếch thế nào ấy, lăng săng, trèo lên tụt xuống. Cái bảng hiệu Art Gallery Rex mới hôm nào còn bảnh chọe, đêm về rực rỡ hào quang đèn điện màu nay âm thầm hạ thổ không kèn không trống, thiếu hẳn sự rình rang, mất hẳn những lẵng hoa đầy màu sắc rực rỡ len nhau hai hàng ra tận ngoài mép đường Lê Lợi, cùng những tiếng vui cười huyên náo được dịp phát huy, pha lẫn tiếng lách cách của những ly rượu " Sâm - banh " vàng sếnh trên tay các ngài họa sĩ ngày khai trương. Thay vào đó bây giờ cả một sự nhọc nhằn vã mồ hôi ướt áo, hì hục hô hoán bảo nhau hạ xuống, kéo lên một cái bảng hiệu to oành mới toanh có chỉ danh. Nhìn vào là biết ngay bán càphê.
      Đó là câu chuyện dài hơi “ Tái ông thất mã” của tôi. Thay vì bốn tấm chỉ có một cây hai, thiên hạ chê ỏng, chê eo chẳng thèm mua cho. Sau nhờ thánh cho ăn lộc. Bán tấm Vũ Hối, là một tấm tôi đánh giá yếu nhất trong số đã được gần bằng món tiền ông Tú Xuất trả. Còn lại ba tấm bây giờ… Quả thật lúc đó mà bán trôi mấy bức tranh để mua chiếc Honda 78, nay chỉ còn cách là chờ thời qua thành xe cổ.



      Nguyễn đức Nùng. Cô gái.  Bút sắt, phấn tiên trên giấy 23cm x 31cm.                       
       Phụ bản tập chương trình vở kịch “ Ghen ” của Đoàn phú Tứ. Năm 1944.




(Còn tiếp).


18 -  HỌA SĨ  LÊ THY VỚI TẤM SƠN MÀI “ ĐÌNH LÀNG và TƯ TƯỞNG VIỆT NHO ”.


1 nhận xét: