Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

PHÀ TUẦN CHỈ CÒN LÀ TÊN.


PHÀ TUẦN CHỈ CÒN LÀ TÊN.


      Để nhớ lại những ngày cùng hai người anh ruột thịt Côi và Lân ngược giòng Hương êm ả, thơ mộng không còn khói lửa chiến tranh. 

    Nếu bạn đi du lịch theo " tua" đến Huế chắc chắn là bạn có dịp đi thuyền ngược giòng sông Hương. Chiếc thuyền chở bạn sẽ phải chui qua dưới mấy cây cầu. Đầu tiên là Trường Tiền, tới cầu Mới rồi qua cầu sắt Bạch Hổ (dành riêng cho xe lửa). Cuối cùng là chiếc cầu Tuần. 
     Về phía Hữu trạch. Nếu ta đi vượt khỏi Hoàng Thành Huế băng đường ray xe lửa Nam Bắc sẽ gặp con đường qua Kim Long lên chùa Thiên Mụ, đến Văn Thánh ( nơi thờ cúng các bia Tiến sĩ ) rồi Điện Hòn Chén. Nguồn của Hữu Trạch là Rào Bình Điền do từ các giòng suối nhỏ của dãy Trường Sơn thuộc Quận Nam Hòa đổ ra.
    Nếu ta đi theo đường bộ phía Tả Trạch từ hạ nguồn sông Hương ta sẽ qua các địa danh Phú Cam, chùa Từ Đàm , Đàn Nam Giao sau đó ta đi cặp bờ sông lên làng Tuần. Nguồn của Tả Trạch phát xuất từ rặng Bạch Mã qua Nam Đông -- Khê Tre mà thành. Hai luồng Tả, Hữu Trạch gặp nhau tại ngã ba Bằng Lãng. Trước năm 1975 ở làng Tuần. Phía hạ lưu gần ngã ba Bằng Lãng có một bến đò của dân và một con phà của nhà nước dùng để chở xe cộ và người qua lại giữa hai bờ Nam Bắc. Dân gian quen gọi là Phà Tuần. Qua sông trên bờ Bắc ( Tả Ngạn ) Rẽ trái sẽ gặp Lăng Minh Mạng. Đi thẳng theo con đường mang tên số 547 sẽ lên A Lưới giáp Nam Lào. Giờ đây phà Tuần đã không còn vì đã có cây cầu bê tông khá bề thế bắc ngang nối liền hai bờ. Chính thế mà Phà Tuần nay chỉ còn là tên gọi...



Cauminhngoc 2013.





                                     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét