Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

QUYỂN SÁCH BỎ QUÊN...

    Lay hoay dọn dẹp mớ xà bần trong tủ...ngước mặt nhìn lên. Môt bìa sách ngoại khổ có màu nâu xậm, lẻ loi ngoi ra khỏi vị trí bình thường của chồng hộp đựng tư liệu trên nóc...gây chú ý!
    Bìa sách ám mốc đầy bụi bặm đã sờn nặng nơi các cạnh lòi cả carton bên trong . Gáy da rách toác hai đầu lam nham, phần giữa thủng mọt, bạc màu thời gian, nay chỉ loáng thoáng lờ mờ những chữ mạ vàng không thể hình dung rõ nguyên gốc ... Quyển sách được để nằm ở vị trí này từ bao giờ chẳng thể nhớ, nhưng chắc là đã lâu bởi lớp bụi mỏng phủ trên bề mặt.
     Lau chùi cẩn thận cũng không thể tuốt sạch được dấu vết lớp bẩn cáu ghét lâu năm tác động trên bề mặt ngoài bìa áo. Bên trong. Những trang giấy ngoại khổ dày dặn vẫn còn cứng cáp thi gan với thời gian đã không còn liên kết với nhau bởi những sợi chỉ khâu và lớp keo dán đã mục rã do bị tác động bởi khí hậu ẩm thấp vùng nhiệt đới. Mặc dù một vài tờ mặt giấy bờ ria sát cạnh gáy, đôi chỗ bị mọt cày nhấm trên bề mặt tạo thành những đường ngoằn ngoèo khuyết trũng xuống thân giấy nhưng chưa đủ sức xuyên qua nên không gây ảnh hưởng gì, số còn lại vẫn trong tình trạng khá tốt cho dù cạnh ngoài có bị thủng, cong quăn đôi chút cũng không đáng kể.... Để bảo vệ cho hình ảnh. Người xưa cũng hay dùng những tờ giấy kiếng mong manh đục mờ phủ trước mỗi bảng hình để mặt tranh không bị trầy xước. Nay. Tất cả đã ngả sang màu ố vàng. Rồi cũng do sự tác động bởi lực mở ra gấp vào nhiều lần của chủ nhân mỗi lần xem, những tờ giấy đã không chịu nổi sự co giãn đã trở nên luộm thuộm sốc xếch, cái dính cái rời, gấp nếp nhăn nheo... có lẽ vì vậy mà đã bị mất vài tờ không còn đủ số như ban đầu. Đành vậy biết làm sao!
     Quyển sách có tựa:
- RELAZIONE sulla CULTURA DEI COTONI IN ITALIA.
- Tác giả: AGOSTINO TODARO.
- Xuất bản năm 1877 - 78.
- Khổ sách: 32cm x 46cm.
Toàn bộ bằng tiếng Italia. Nội dung chi tiết:
- Trang bìa tuyền màu đáy góc phải ghi  C. Visconti. lit.
- Có năm tờ ( 10 trang ) thuyết minh bằng chữ Italia cho số phụ bản có hình minh họa tiếp sau.
- Có 12 bản minh họa. In một mặt bằng kỹ thuật Cromolit. Ở đáy mỗi tờ trong hình. Bên góc trái ghi: C, Visconti. lit. và bên đáy góc phải ghi. F. P. Rivas. dis. Ngay phần đáy giữa có ghi: Cromolit.  C.Visconti Palermo. Ngoài ra dưới và trên đầu ngoài từng tờ hình đều có ghi chú thuyết minh cụ thể.


Trang bìa quyển sách. Khổ giấy: 32cm x 46cm.


Bảng chữ thuyết minh chi tiết cho các hình vẽ. Trang số 01...


 Bảng hình số 01.


Bảng hình số 02.


Bảng hình số 03.


Bảnng hình số 04.


 Bảng hình số 05.


Bảng hình số 06.


Bảng hình số 07.


Bảng hình số 08.


Bảng hình số 09.


Bảng hình số 10.


Bảng hình số 11.


Bảng hình số 12.

Bìa đóng phủ ngoài quyển sách. Khổ lớn hơn: 32cm x 46cm. đôi chút.

PHỤ LỤC DỰA THEO GOOGLE.

Tượng chân dung tác giả. AGOSTINO TODARO.( 1818 - 1892 ) 
( Nguồn Wikipedia ).



Công bố của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia. Thư viện và nghệ thuật của Palermo vào năm 1995.
( Nguồn google. abebooks.com ).


Quyển sách tái bản năm 2013. Bằng ngôn ngữ Ý. ( Nguồn google. bokus.com ).



Cauminhngoc
05/7/2016













   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét