Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

HS. HÀ CẨM TÂM VẼ SƠN DẦU THEO BÚT PHÁP THỦY MẶC...

     
       Với họa sĩ lão thành Hà cẩm Tâm có lẽ rất nhiều người biết về ông qua những tác phẩm vẽ về ngựa. Nhưng không phải chỉ có thế. Nếu nhìn lại quá trình hoạt động nghệ thuật của ông vào hai thập niên 60, 70 của thế kỷ 20. ta sẽ thấy là ông cũng đã có vẽ khá nhiều về đề tài phong cảnh nữa. Vào thời kỳ này ông và họa sĩ A. Phan ( Phan tự Phước ) hay dùng sơn dầu pha loãng và màu sắc thật đơn giản để sáng tác theo phong cách thủy mặc. Một hình thức vượt thoát để tìm lối đi riêng cho mình trong dòng tranh sơn dầu đang nở rộ ở miền Nam Việt Nam lúc đó.
      Ta sẽ thấy rõ điều đó qua tác phẩm vẽ phong cảnh dưới đây. Một lối vẽ dùng chất liệu sơn dầu pha loãng ở nhiều mức độ đặc loãng khác nhau, kết hợp với những nét bút lớn nhỏ chấm phá, trùng lấp lên nhiều lần để chất liệu tự xen lẫn, tỏa loang và dùng chất liệu sơn có cấp độ sệt nhiều/ít cho chúng phối ngẫu thành từng mảng, từng vùng để mô tả sự xa gần, cùng hình thái sự vật bờ đá bụi cỏ tàng cây. Chẳng những thế, ta còn thấy những nét sổ, đường vạch bằng sơn đơn sắc thô đậm, đôi khi bằng cán cọ vạch thẳng vào những mảng sơn quánh ướt để lại những vết xước chắc khỏe dài ngắn đa chiều đan chen tạo hình cho thân, cành cây rất linh hoạt dịu dàng, mang đầy tính ước lệ Đông phương … Việc diễn cảm bằng sơn loãng đa sắc và nhiều cấp độ dày mỏng để mô phỏng trạng huống sự vật ngoài thiên nhiên không khác mấy với kỹ thuật vẽ màu nước của phương Tây và tranh thủy mặc phương Đông đã làm cho hình thái trong tranh sơn dầu của ông có một sắc thái riêng và mới lạ, trông thật sinh động và rất nhẹ nhàng làm dịu bớt đi tính chất nặng nề thô ráp của chất liệu sơn dầu vốn có. Việc phối hợp kỹ thuật phong phú đa dạng và biên độ chất liệu, màu sắc luôn có sự tương ứng nhau một cách nhuần nhuyễn cũng là do sự bộc phát tư duy phóng khoáng cùng tay nghề lão luyện của ông đã mang đến những hình ảnh ảo thị đầy cảm súc và nên thơ trên khắp mặt bố…
     Họa sĩ Hà cẩm Tâm đã khấy động bầu không gian tĩnh lặng, vắng vẻ của thiên nhiên trong tác phẩm này bằng hình ảnh hai cô gái mặc áo dài thướt tha cùng nhau dạo bước bên con dốc dẫn lên ngôi đình xa xa, với mái ngói xanh ngắt thoáng hiện sau hàng cây cổ thụ xanh um, nghiêng mình tỏa bóng che mát các bậc đá gập gềnh, uốn lượn thanh thản cùng bụi cây bờ cỏ bên đường. Một hình ảnh yên bình và thơ mộng rất gần gũi với hai câu thơ trong truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du.

“ Bước lần theo ngọn tiểu khê,
Nhìn xem phong cảnh có bề thanh thanh ”.
          
    Có lẽ đó cũng là điều muốn nói của họa sĩ Hà cẩm Tâm và ông đã gởi gắm nó vào trong tác phẩm này. 



                                    Hà cẩm Tâm. " Bước lần theo ngọn tiểu khê,
                                                             Nhìn xem phong cảnh có bề thanh thanh ".
                Sơn dầu trên bố. Kích thước: 40cm x 80cm. Năm vẽ: 1960-1970. Chữ ký đáy góc phải.

             

    Một tác phẩm vẽ phong cảnh khác cùng có chung một phong cách nằm trong giai đoạn này.



                 Hà cẩm Tâm. Xóm nghèo. 
               Sơn dầu trên bố. Kích thước: 75cm x 75cm. Năm vẽ: 1960-1970. Chữ ký đáy góc phải.


Cauminhngoc
17/6/2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét