" NỮ NGHỆ SĨ VĨ CẦM ".
LTS. Tôi mua bức tranh " Nữ nghệ sĩ vĩ cầm " và hai tác phẩm nữa cùng một lúc, vào khoảng trước năm 2010, không nhớ chính xác. Có vẻ hai tác phẩm kia cũng cùng chung một tác giả. Nhưng phải nói là tôi rất thích bức tranh " Nữ nghệ sĩ vĩ cầm " này và cũng đã bỏ khá nhiều thời gian để chiêm nghiệm rồi viết cảm nhận của mình về nó mặc dù không rõ tác giả là ai ngoài chữ TRÍ. Sau đó vào năm 2012 tôi có đưa lên PMB hỏi nhưng cũng không ai giải đáp hộ thắc mắc cho mãi đến ngày hôm nay, tình cờ tôi vào " google " tìm thử và đã gặp một số tác phẩm của họa sĩ Phương quốc Trí. Có lẽ tôi đã không sai khi định dạng tác phẩm " Nữ nghệ sĩ vĩ cầm " là của ai vẽ! Trước đó có sự nhầm lẫn thật tai hại do định kiến khi cho rằng với ý tưởng cùng bút pháp như trong tác phẩm này là phải do những người đứng tuổi có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng điêu luyện mới thực hiện nổi. Không ngờ...
Cauminhngoc
MỘT TÁC PHẨM ĐẸP CẢ VỀ
Ý LẪN HÌNH.
LTS. Tôi mua bức tranh " Nữ nghệ sĩ vĩ cầm " và hai tác phẩm nữa cùng một lúc, vào khoảng trước năm 2010, không nhớ chính xác. Có vẻ hai tác phẩm kia cũng cùng chung một tác giả. Nhưng phải nói là tôi rất thích bức tranh " Nữ nghệ sĩ vĩ cầm " này và cũng đã bỏ khá nhiều thời gian để chiêm nghiệm rồi viết cảm nhận của mình về nó mặc dù không rõ tác giả là ai ngoài chữ TRÍ. Sau đó vào năm 2012 tôi có đưa lên PMB hỏi nhưng cũng không ai giải đáp hộ thắc mắc cho mãi đến ngày hôm nay, tình cờ tôi vào " google " tìm thử và đã gặp một số tác phẩm của họa sĩ Phương quốc Trí. Có lẽ tôi đã không sai khi định dạng tác phẩm " Nữ nghệ sĩ vĩ cầm " là của ai vẽ! Trước đó có sự nhầm lẫn thật tai hại do định kiến khi cho rằng với ý tưởng cùng bút pháp như trong tác phẩm này là phải do những người đứng tuổi có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng điêu luyện mới thực hiện nổi. Không ngờ...
Cauminhngoc
12/6/2015.
Xin giới thiệu một tác phẩm có thể nói là tuyệt vời cả về bút pháp lẫn ý tưởng. Chưa rõ tác giả là ai? Chỉ thấy trên tác phẩm có một chữ TRÍ duy nhất. (1)
II - Ý TƯỞNG.
Âm nhạc kết hợp với đôi bàn tay tài hoa cùng tâm hồn nghệ thuật cháy bỏng là nguồn cảm súc bay bổng nồng ấm trong tâm hồn người nghệ sĩ. Bất kể đằng sau cuộc sống một cái gì đó u uẩn, da diết
và nặng nề luôn đeo cứng không buông tha họ.
Để đào sâu hơn ta thử phân tích từng phần xem sao.
III - PHÂN TÍCH.
1- Tổng thể về màu sắc.
Tác giả xử dụng màu rất đơn giản. Trắng, Đen và Đỏ. Từ ba màu chính này tác giả khai thác cho ra các màu trung gian.
* Màu xám. Một màu pha trộn giữa trắng và đen. Tác giả lấy làm nền cho tác
phẩm. Màu của sự khắc khoải, buồn bã, da diết, u uẩn. Màu của sương khói. Tác
giả đã gởi gắm gì nơi này? Phải chăng đó là một phần trong cuộc sống và kiếp
người hư ảo.
* Màu đen. Có hai mảng lớn mà tác giả xử dụng đến màu này. Đó là mái tóc và cái
bóng của cô gái. ( Nơi đáy góc trái bức tranh sau lưng cô gái ).
- Mái tóc đen tuyền trên đầu cô gái. Đã trở nên trắng xóa đi do ánh đèn hắt vào. Gợi ý cho ta
hiểu là mái tóc xanh mởn đã phải bạc đi bởi sự gian truân trong cuộc sống.
Hình 02. Ánh sáng hắt lên mái tóc làm cho nó trở nên trắng xóa.
- Mảng đen đáy góc trái cũng chính là cái bóng của cô gái. Một khoảng tối luôn
luôn xuất hiện đằng sau khi đứng trước ánh đèn rực rỡ sân khấu. Cái bóng đen
của sự nhọc nhằn lúc nào cũng đeo cứng lấy người nghệ sĩ. Cũng là một hình thức
bố cục kép tuyệt khéo về màu tối. Tác giả đã lấy cái bóng người làm đối trọng
với mái tóc tạo sự quân bình. Tác phẩm sẽ bị lệch và nặng nề nếu không có
chuyện này. Nó cũng là đường dẫn chính trong tác phẩm. Từ bóng tối này nối với
cánh tay phải không có cầm archer...khởi nguồn cho ý tưởng chính trong tranh...
* Màu trắng. Màu trắng toàn thể là cái áo được đặc tả như đang chuyển động theo
cử điệu của người nghệ sĩ đang thả hồn theo cung bậc của âm thanh. Màu nổi bật
trong tác phẩm. Sự dịu dàng, bay bướm, trong sáng, thanh thoát của người nghệ
sĩ.
Hình 04. Màu trắng toàn thể là cái áo được
đặc tả như đang chuyển động theo cử điệu của người nghệ sĩ.
* Màu hồng nhạt. Được đặt để trên phần da thịt cô gái, ửng phớt nhẹ nơi trán,
ngực và eo, bên cạnh màu xám chì chiết. Chỉ định một căn nguyên không mấy gì
thoải mái nơi cuộc sống.
* Màu hồng xám. Chỉ ở cây đàn là có màu tương
đối nóng và ấm áp nhất trong tác phẩm. Linh hồn của bức tranh
này. Phải chăng khi cây đàn nằm trong tay người nghệ sĩ, âm nhạc sẽ trở
lên thăng hoa khơi dậy nguồn sống mạnh mẽ và nồng ấm cho cuộc đời! Âm nhạc cũng
sẽ mang lại sự hứng khởi và cháy bỏng cho cuộc sống?
Hình 05. Màu hồng của mặt đàn. Màu nóng nhất
trong tác phẩm.
2 - Cử điệu.
* Cái đầu với khuôn mặt có hai màu tương phản, hơi nghiêng tựa lên mặt đàn như
giữ lại. Như lắng nghe. Một diễn cảm tràn đầy say đắm dưới ánh sáng nghệ thuật
phớt nhẹ trên mái tóc bồng bềnh.
* Bàn tay phải. Đáng lý ra bàn tay này phải cầm cái archet để đánh
đàn. Nhưng ở đây tác giả chỉ cho thấy một bàn tay trần đang đặt lên ngực nơi vị
trí có trái tim. Sự gởi gắm ý tưởng rất thú vị của tác giả. Chơi đàn với tất cả
sự rung động của con tim. Của cả tâm hồn.
* Toàn bộ cái áo trắng gần như tung bay. Một chuyển động đầy
hào hứng và sôi nổi của người nghệ sĩ đang hòa mình vào không khí nghệ thuật
trên sân khấu.
Hình 06. Đầu
hơi nghiêng trong tư thế giữ cây đàn và như đang lắng nghe.
Hình 07. Bàn tay phải không có cầm
archer và để nơi vị trí trái tim. Toàn bộ thân áo như đang tung bay.
3 – Bút pháp. Kỹ
thuật
*
Phần phông nền:
Tác giả sử dụng bay, một đôi chỗ dùng cọ tạo mảng mô tả cái huyền ảo lung linh,
nhạt nhòa trên sân khấu.
*
Phần cái đầu và thân cô gái.
Những bệt có bản
to, nhỏ qua lại uốn lượn chồng lên nhau. Tùy nơi tùy chỗ tác giả cho độ sơn dày
mỏng để diễn đạt hình thể sự vật. Có lúc là vệt sáng của ánh đèn. Có khi là sự
chuyển động thể hiện qua làn vải áo. Có chỗ như bay lên, có chỗ như dính vào,
có nơi vô tình hé lộ một mảng da thịt ửng hồng đang cùng nhau uốn lượn theo cử điệu
của toàn thân cô gái mải mê thả hồn theo giòng nhạc.
Hình 08. Mảnh áo tung bay hé lộ một phần da
thịt bên dưới. Những mảng màu trắng được khấy động bởi những nét cọ cho ta thấy
toàn bộ cái áo cô gái như đang chuyển động không ngừng bởi những cử điệu đang
say hồn vì nghệ thuật.
Làn ranh phân định giữa các vật thể với nhau và phông nền là một vài đường nét
mảnh mai, mềm mại như đang trôi, đang rung chảy lượn lờ. Lúc ngắn, lúc dài phô
diễn một cảm xúc đầy phiêu bồng. Bằng sự khéo léo của mình cho mỗi lần xuống
tay. Nét cọ, nét bay như múa lượn. Mảng sơn đọng lại là những vệt nhanh gọn,
dứt khoát và bay bướm trên mặt bố, nó mô tả trọn vẹn được cái ý, cái điều tác
giả muốn nói.…
Hình 09.
Hình 10.
Hình 11. Hình 09 & 10. Những nét mảnh
điêu luyện phân định vật thể.
Toàn bộ những đường nét để tạo hình trong bức tranh dù là bay hay cọ có bản to
nhỏ, tất cả rất gần gũi với cung cách của các nho gia thời xưa khi tác giả
chuyển tải cảm xúc bằng những cái rung, cái nhấn, cái phẩy, cái lướt…qua phương
tiện hiện đại cầm trên tay như đang sử dụng ngọn bút lông đầy bản lĩnh. Tất cả
cho thấy sự đĩnh đạc, bay bướm và chính xác cực kỳ của một người có bản lãnh
cùng sự già dặn trong nghề nghiệp. Mới thoáng nhìn thì thấy thật đơn giản,
không cầu kỳ nhưng lại cực kỳ phức tạp không dễ thực hiện lại cho dù là chính
ngay tác giả.
Hình 15. Hai hình 14 & 15,. Những
nét cọ to bản được tác giả thể hiện một cách nhanh gọn, dứt khoát và bay bướm.
Tóm lại đây là một tác phẩm nghệ
thuật gần như đơn sắc nhưng thể hiện với phần kỹ thuật. Cực giản. Cực tinh
và ý tưởng thật sâu sắc, tích lũy nhiều cái diệu hoạt của từng phần đem
đan kết với nhau để hình thành cái tổng thể phóng khoáng, hấp dẫn đầy
không khí nghệ thuật. Tác giả đã đem lại cho người xem rất nhiều cảm xúc
và thỏa mãn thị giác thưởng lãm. Ít có tác phẩm nào theo kịp.
HAI TÁC PHẨM MUA CÙNG THỜI ĐIỂM.
Nghệ sĩ trình tấu guitar. Sơn dầu trên bố. Kích thước 75cm x 100cm. Không thấy chữ ký. Nhưng phong cách rất Phương quốc Trí. Năm vẽ: 2004-2010.
Phương quốc Trí. Tĩnh vật. Sơn dầu trên bố. Kích thước 65cm x 80cm. Chữ ký đáy góc phải. Năm vẽ: 2007.
Qua buổi nói chuyện với họa sĩ Phương quốc Trí tại phòng vẽ. Địa chỉ: 442/13 Nơ trang Long. Phường 13. Bình Thạnh. Anh cho biết cả ba tác phẩm này được vẽ vào thời kỳ đầu 2005 - 2010. Đã bán cho một tiệm cà phê ở Quận I.
MỘT SỐ TÁC PHẨM CỦA PHƯƠNG QUỐC TRÍ TRÊN MẠNG GOOGLE.
Chân dung HS. Phương quốc Trí.
Cauminhngoc.
03/02/2014.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét