Thứ Ba, 2 tháng 1, 2024

Họa sư Hà Lãn Hùng (何懶熊)

     HỌA SƯ HÀ LÃN HÙNG (何 懶 熊).

     Họa sĩ Hà Lãn Hùng. Hiệu Cổ Tùng, biệt hiệu Hùng Nhĩ. Người huyện Tân Hội, Tỉnh Quảng Đông, Môn đồ Hỗ phái. Từng theo học Vương Nhất Đình, sang Việt Nam năm 1932, dạy văn chương và hội hoạ ở trường trung học Trung Hoa, Hà Nội. Năm 1946 vào Chợ Lớn, giảng dạy tại các trường Quảng Triệu, Tuệ Thành, Lĩnh Nam…

     Ông là người đa tài. Nhất là thi ca. Trong tác phẩm của ông có rất nhiều bài thơ do ông sáng tác. Ông khá nổi tiếng ở Cholon trước năm 1975. Quyển họa tập “Cổ Tùng Hiên sư sinh tác phẩm niên triển tập” ( 古松軒師生作品年展集). Của thầy trò Hà Lãn Hùng (何 懶 熊). Ấn hành vào năm 1973. Do họa sĩ Đới Ngoạn Quân đề tựa. Họa sĩ Hà lãn Hùng cũng là người cùng thời với một số họa sĩ rất nổi tiếng khác như: Trương Quýnh Sơ; Trần Kim Hồng; Đới ngoạn Quân; Lương Thiếu Hàng...v...v... và một số nhân vật nổi tiếng về văn học khác nữa. Mẹ ông là bà Lý Liên Tử.

      Bà Đinh Lan Phương, học trò và cũng là phu nhân của Hà tiên sinh, giới thiệu vựng tập “Thế giới Hà thị tông thân họa triển”, in ở Hương Cảng năm 2000, qua đó cho thấy Hà Lãng Hùng từng được bảo tàng lịch sử Mỹ thuật Đài Bắc mua tranh và triện khắc vào các năm 1966 và 1971. Môn đồ Hỗ phái ở Chợ Lớn nay phần nhiều định cư hải ngoại, trong số hữu danh có họa sĩ người Việt Nguyễn Thị Hảo. (Rất tiếc là chưa gặp được tư liệu nào nói về năm sinh cũng như năm mất của họa sĩ Hà Lãn Hùng). 

    Đặc điểm của Hỗ phái: đường nét vững chắc, nét viền to, không đều, màu sắc tương phản, sắc độ đậm. Bố cục thật dày khít hoặc để trống nhiều nơi. (Nguồn. Phạm Hoàng Quân. "Hội họa Cholon một thời").

      Tác phẩm:  Họa sĩ Hà lãn Hùng. Con vượn. Mực nho màu/ xín chỉ. Kt: 40cm x 96cm. Năm vẽ: Giáp Thân (1944). Thể loại tranh trục.

         Lạc khoản:  Giáp Thân Trọng Hạ Nguyệt. (甲申仲夏月).

                                Hùng Nhĩ Sơn Nhân Tả “Thu Thanh”. (熊耳山人寫秋聲”).

Hình 01. HS. Hà Lãn Hùng. Con Vượn. Mực nho màu/ xín chỉ. 
Kt: 40cm x 96cm. Năm vẽ: Giáp Thân (1944).



1 - Thuân pháp và kỹ thuật dụng mặc của họa sĩ Hà Lãn Hùng.

Đường nét vững chắc, nét viền to, không đều, màu sắc tương phản, sắc độ đậm. Bố cục thật dày khít hoặc để trống nhiều nơi. 


Hình 02.

Hình 03.


Hình 04.

Hình 05.





2 - Phần lạc khoản trong bức Tranh.



                                                  Hình 06. Giáp Thân Trọng Hạ Nguyệt. (甲申仲夏月).

                                      Hùng Nhĩ Sơn Nhân Tả “Thu Thanh”. (熊耳山人寫 “秋聲”).



3 - Con dấu trong bức tranh và quyển họa tập.


Hình 07. Con dấu bên trên: Từ phải qua gồm hai chữ. Lãn Hùng ( 熊 懶 ).


Hình 08. Quyển họa tập “Cổ Tùng Hiên sư sinh tác phẩm niên triển tập” ( 古松軒師生作品年展集). Của thầy trò Hà Lãn Hùng. Ấn hành năm 1973 tại Saigon-Cholon. (Tư liệu do bạn Vô Danh cung cấp).


Cauminhngoc
02/01/2024


 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét