Nhân chuyện trong nhà có giữ hai món.
1 - Một bức thư pháp của nhà sư Huyễn Hư viết chữ TĨNH (静) theo thể đại tự và câu "Tâm tức khởi Thiền định" (心即豈禅定) nằm trong lòng chữ TĨNH. Ráp lại toàn bộ sẽ thành câu: "Tĩnh tâm tức khởi thiền định" (静心即豈禅定). (Vui lòng đọc bài "Chữ Tĩnh trong thư pháp Trung Quốc"" nằm trong blog này"
Từ hai chữ "Tĩnh Tâm" và "Tịnh Tâm" mới nảy sinh thắc mắc khi nào dùng chữ TĨNH (静) và khi nào dùng chữ TỊNH (浄) trong văn viết và nói. Và phải dùng như thế nào cho đúng,,, Cũng như ý nghĩa đầy đủ của nó ra sao... Thât nan giải...
Vậy ta thử phân tích dạng tự trong hai chữ vừa nêu xem sao.
静: TĩNH:
- Lặng,
tĩnh, yên tĩnh, yên ổn: 安靜 Im lặng; 風平浪靜 Bể yên sóng lặng; 寧靜 Yên tĩnh; 靜謐 Tĩnh mịch; 是日風靜 Hôm ấy gió
lặng (Lục Du: Quá Tiểu Cô sơn, Đại Cô sơn); 天下乃靜 Thiên hạ sẽ được yên ổn (Mặc tử);
Bộ: 青 = Thanh = Màu xanh, (+6
nét).
- Lặng, tĩnh, yên tĩnh, yên ổn (TĐ. Trần văn Chánh).
浄: TịNH.
- (Tính) Lâng lâng, yên lặng.
◎Như: “thanh tịnh” 清淨 trong sạch,
yên lặng. § Ghi chú: Đạo Phật lấy “thanh tịnh” 清淨 làm cốt, cho nên đất Phật ở gọi là “tịnh độ” 淨土, chỗ tu hành gọi
là “tịnh thất” 淨室. Người tu cầu được về nơi Phật ở gọi là “vãng sinh
tịnh độ” 往生淨土.
- Sạch sẽ, phàm cái gì tinh
nguyên không có cái gì làm lẫn lộn tạp nhạp đều gọi là tịnh, lâng lâng không có
gì cũng gọi là tịnh.
- Lắng đọng xuống phía dưới, trầm tích. (Có lẽ vì vậy mà chữ này dùng bộ Thủy)
- Thanh tịnh, rỗng không, sạch sẽ (TĐ. Trần văn Chánh).
Điều đáng chú ý là cả hai đều có dùng chung một chữ TRANH (争) chỉ khác nhau ở bộ thủ.
争: TRANH. = Giản thể của chữ 爭.
1. tranh, giành, đua
2. bàn luận
3. sai khác, khác biệt
4. khuyên bảo
5. nào, thế nào
Hai chữ Tịnh 浄và Tĩnh 静 đều lấy chữ Tranh 争làm gốc chỉ có khác ở Bộ Thủy 水và Bộ Thanh 青.
Vậy Hai chữ TĨNH TÂM và TỊNH TÂM khác nhau như thế nào?
Phải chăng:
- TĨNH TÂM là làm cho tâm hồn ở trang thái YÊN TĨNH. THANH THẢN... (Bị bộ Thanh khống chế)
- TỊNH TÂM là làm cho tâm hồn LẮNG ĐỌNG, TRẦM LẮNG XUỐNG. (Bị bộ Thủy khống chế). Lắng xuống đáy giòng nước. Có chiều hướng quay về bản ngã. Quán tâm...
Cauminhngoc
10/10/2024
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét