NIỀM VUI CỦA CHUYỆN CHƠI TRANH CŨ
Chuyện cứ ngỡ đi vào quên lãng thế mà nó đã quay trở lại thật bất ngờ, bắt nguồn từ một thông tin của một nhà mua bán cổ vật có mỹ danh Quang Râu…
Họa sĩ Nguyễn
Tuấn. Làng chài buổi sớm mai. Sơn dầu / bố. Kích thước: 80cm x 60cm. Vẽ năm
1972. Chữ ký góc trái dưới.
Chữ ký Họa sĩ Nguyễn Tuấn. Thoạt nhìn cứ tưởng của người Tây phương ký.
I – VÀO TRUYỆN
Câu chuyện bắt nguồn từ một bức tranh sơn dầu vẽ cảnh sinh hoạt làng cá ven biển buổi sớm mai rất đẹp đã được lưu giữ từ rất lâu trong nhà. Cứ mỗi lần đứng trước nó ngắm là mỗi lần nỗi băn khoăn lại kéo về đè nặng tâm khảm. Không phải vì xấu hay đẹp. Xin khẳng định là bức tranh này rất có duyên, càng nhìn càng thích, càng mê cái không khí bàng bạc, sương khói lung linh đầy tính nghệ thuật hội họa cực kỳ lôi cuốn làm say mê lòng người. Cái băn khoăn trăn trở ở đây là ở chữ ký của tác giả. Cố vận dụng mọi cách để đọc, hiểu vẫn không thành. Có lẽ họa sĩ có ý nghĩ theo kiểu." Ôi dzào! Mình ký là thiên hạ biết ngay ấy mà…". Do tính chủ quan như thế nên đâm ra thờ ơ không chú trọng mấy vào những yếu tố vật lý (bút - mực) cần yếu khi viết nên đã làm mất đi sự mạch lạc nét của dạng tự và đã ký rồi thì cứ để nguyên không đồ - sửa.… Chữ ký trong tác phẩm này rơi vào tình huống cá biệt đó. Theo dấu vết để lại từ chữ ký cho thấy. Khi ký tác giả đã dùng cây cọ lông cứng đã cùn cộng với chất liệu sơn làm mực hơi quánh, đã thế lại được viết lên trên nền mặt sơn vuốt bằng bay gồ ghề hơi ráo mặt nên nét chữ không kết dính nhiều, chỉ lướt nhẹ qua để lại những nét bè xước chỗ còn chỗ mất, đứt quãng không liền mạch rất khó hình dung. Mới thoạt nhìn vào chữ ký với nhiều dạng tự viết liền mạch dính chùm với nhau và ở nơi ba ký tự cuối cùng nhìn giống như mẫu tự "w", "a" và "z", làm cho người đọc rất dễ hình dung đây là tên của một họa sĩ phương Tây nào đó vẽ.
Sau khi nhận định và phân tích tỉ mỷ nhiều yếu tố sẵn có ở bức tranh. Cho thấy với phong cách này không thể do người Tây phương mà do họa sĩ Việt Nam vẽ thì đúng hơn. Loại bỏ được yếu tố người nước ngoài vẽ. Những ký tự nằm cuối cùng của chữ ký phát lộ ra là dãy số. Số "72" chứ không là những mẫu tự "a" hay "z" như đã nhầm tưởng lúc ban đầu. Đó cũng là một bước tiến khi tách được năm vẽ. Nhưng với những chữ còn lại. Mặc dù đã bỏ ra nhiều thời gian để tìm hiểu vẫn không thể đọc được, đành bó tay chịu thua. Quả thật. Có bức tranh đẹp, ưng ý mà không nắm rõ được tên và lý lịch họa sĩ. Nghĩ thấy ấm ức vô cùng….
II - NHỜ CỘNG ĐỒNG MẠNG.
Năm 2017 có đưa lên trang Cauminhngoc Art Shop. Để nhờ cộng đồng chơi tranh trên FB hỗ trợ đọc dùm và giao hẹn nếu ai đọc được sẽ có thưởng.
III – CÂU CHUYỆN ĐƯỢC SÁNG TỎ.
Nhãn thông
tin về họa sĩ dán phía sau tác phẩm.
Dựa vào nội dung của tờ nhãn cho biết là
tác phẩm này được vẽ sau năm 1975. Bởi hai câu.
- Hội viên hội Mỹ Thuật Thành Phố. ( Trước 1975 không có Hội này )
- Có 02 tranh trưng bày ở Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật Hà Nội.
Đồng thời cũng cho biết họa sĩ sinh năm 1946. Trong quá trình hoạt động trước 1975 họa sĩ đã có 02 giải thưởng.
- Giải hội họa của hãng Esso năm 1973.
- Giải Văn Học Nghệ Thuật toàn quốc năm 1974.
IV - SO SÁNH CHỮ KÝ CỦA HỌA SĨ NGUYỄN
TUẤN QUA HAI THỜI KỲ
Chữ ký của họa
sĩ Nguyễn Tuấn năm 1972
2 - Mẫu tư “T”. Ở nét xổ xuống của cả hai cùng có khuynh hướng cong hóp về trái.
3 - Mẫu tự “U”. Cả hai nét đáy hơi hở chân không dính nhau, giống hai mẫu tự “i” ghép lại.
4 - Mẫu tự “a”. Mạch bút cả hai hở đầu, trông gần giống như mẫu tự “u”.
5 - Mẫu tự “n” cuối cùng.
Cả hai đều không cho thấy rõ được giáng cách mẫu tự “n”. Điểm đặc trưng của mẫu tự “n” này là mạch bút cuối chữ được vuốt hất lên vượt hẳn tổng thể chữ ký.
II - NHẬN XÉT RIÊNG CÁCH VIẾT TỪNG CHỮ KÝ.
- Ở chữ ký của năm 1972. Những yếu tố mạch bút không đều, tưa và đứt đoạn... Cho thấy tác giả sử dụng bút cùn, lông cứng, sơn làm mực viết hơi quánh. nên khi viết chữ bị tưa, mạch bút có chỗ bị đứt đoạn, một phần do nền nơi chữ ký được vuốt bằng bay nên có phần gồ ghề không đều ảnh hưởng phần nào đến mạch bút nên rất khó đọc.
- Chữ ký trên tác phẩm vẽ sau năm 1975. Nét chữ đều và mịn. Chứng tỏ tác giả sử dụng bút lông mềm, chất sơn làm mực viết loãng ký trên mặt nền bằng phẳng nên chữ ký rõ ràng mạch bút liên tục không bị gấp khúc. Hơi khó đọc.
B – KẾT LUẬN
Với những phân tích cụ thể như trên ta khẳng định. Cả hai chữ ký này đều của họa sĩ Nguyễn Tuấn. Chỉ khác nhau về thời
gian viết mà thôi.
-
Một
viết năm 1972
-
Một
viết sau năm 1975.
Cauminhngoc
12/6/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét